fbpx

หลวงพระบาง เอกลักษณ์ วิถีชีวิต สถาปัตยกรรม

หลวงพระบาง เอกลักษณ์ วิถีชีวิต สถาปัตยกรรม

หลวงพระบาง เอกลักษณ์ วิถีชีวิต สถาปัตยกรรม

ลุงเด้งป้าไก่เดินทางมาสัมผัสเมืองหลวงพระบาง หนึ่งในเมืองมรดกโลกของประเทศลาว ที่ชวนให้หลงใหล..ในมนต์เสน่ห์อันโดดเด่นของ เอกลักษณ์ วิถีชีวิต สถาปัตยกรรม จับตาจับใจและความมีมิตรไมตรีของคนในท้องถิ่นที่มีให้กับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะคนไทย

การเดินทางจากกรุงเทพไปหลวงพระบาง สะดวกที่สุด ราคาดีที่สุดต้องยกให้ AirAsia บินตรงทุกวันจากดอนเมืองสู่เมืองหลวงพระบาง บินไม่นานเพียง 1 ชั่วโมง 20 นาที ก็ถึงหลวงพระบาง

ถึงสนามบินหลวงพระบาง ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง รับกระเป๋า จากนั้นคือการซื้อ SIM ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต มีจำหน่ายภายในสนามบิน

หลังจากได้รับกระเป๋าเดินทางแล้ว ก็มุ่งหน้าไปยังบูธขาย SIM  ราคาถูกมาก 200 บาท ใช้ได้ 7 วัน เรียกข้อมูลได้สูงสุด 3 GB ราคาถูกขนาดนี้ ไม่ต้องมาแชร์สัญญาณ ให้เสียเวลา ซื้อไปเลยคนละอัน ใช้กันเต็มๆ ความเร็วบอกเลย... บางครั้งเร็วกว่าเน็ตในไทยอีกนะครับ

สภาพสนามบินภายนอกสวยงาม แต่ภายในต้องปรับปรุงอีกนิดหน่อย จากสนามบินเราจะมุ่งหน้าไปยังโรงแรม ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM เป็นโรงแรมในเครือของ Banyan Tree

Maison Souvannaphoum, Luang Prabang, Laos - Spherical Image - RICOH THETA

ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM ห้องพักช่วงโปรโมชั่น เริ่มต้นที่ 3,000 บาท ฟรี Welcome Drink + ฟรี Mini Bar +ฟรี Wifi ตลอดการเข้าพัก (คุ้มมากๆ)

หรือ โปรโมชั่น 3,400 บาท ฟรีอาหารเช้า + ฟรี Welcome Drink + ฟรี Wifi ตลอดการเข้าพัก (คุ้มมากๆ) + ฟรี นวดสปา สำหรับ 2 คน (เมื่อพัก 2 คน ขึ้นไป)

Maison Souvannaphoum, Luang Prabang, Laos - Spherical Image - RICOH THETA


สาเหตุที่เลือกพักที่ ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM

  1.  โรงแรมระดับ 4 ดาว ราคาประมาณ 3,xxx บาท ฟรีอาหารเช้า + ฟรี Welcome Drink + ฟรี นวดสปา สำหรับ 2 คน (เมื่อพัก 2 คน ขึ้นไป) + ฟรี Wifi ตลอดการเข้าพัก
  2. อยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวในเมือง สามารถเดินได้ถึงกันหมด เช่นตลาดเช้า ตลาดมืด วัดสำคัญต่างๆ เช่น พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง วัดเชียงทอง พระธาตุพูสี วัดวิชุนราช หรือวัดหมากโม วัดใหม่ ถนนตักบาตรข้าวเหนียว
  3. อยู่ใกล้ร้านอาหารชื่อดังที่ต้องห้ามพลาดเช่น ร้านกาแฟโจมา / ร้านตำบักหุ่งน้าติม / Blue Lagoon / ร้านกาแฟประชานิยม และอื่นๆ
  4. จุดชมวิว พระธาตุพูสี
  5. จักรยานให้ใช้ฟรีตลอดวัน
  6. หน้าโรงแรมมีรถตุ๊กๆ ให้เช่าทั้งแบบเต็มวัน และรับส่งตามจุดต่างๆ

แนะนำของห้องพักที่ Hotels.com จอง 10 คืน ฟรี 1 คืน (สะสมห้องพักได้ไม่มีกำหนด)
ช่องทางการของ https://goo.gl/FZ8g45

ด้วยความที่ ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM เป็นโรงแรมขนาดกลางมีห้องพักไม่มาก พนักงานทุกคนจะจำเราได้ ไปไหนมาให้ทักทายกันตลอดเวลาว่า "สบายดี" แรกๆ เราก็งง มารู้ทีหลังว่า "สบายดี แปลว่า สวัสดี"

หลังจากที่ Check-in เรียบร้อย ก็จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับลูกค้าที่มาพัก เพื่อแสดงการต้อนรับแบบวัฒนธรรมลาวโบราณ เพื่ออวยพรให้เกิดความสุขในชีวิต

พร้อมด้วย Welcome Drink ให้กับลูกค้าที่เข้าพักทุกคน

Maison Souvannaphoum, Luang Prabang, Laos - Spherical Image - RICOH THETA


ทริปนี้ลุงเด้งป้าไก่ และลูกชาย พักในส่วนของ  Residence Wing มีให้เลือกทั้งแบบ Double Bed และ Twin Bed ขนาดห้องค่อนข้างกว้างขวางมาก มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ

ห้องพักของลูกชายจะเป็น Twin Bed รูปแบบของห้องเหมือนกัน

ลาวกับไทยเป็นเหมือนเพื่อนบ้านกันมาแต่ช้านาน คนลาวชอบดูรายการ TV ของไทย ช่องรายการกว่าครึ่งเป็นของไทย และช่องสำคัญต่างๆ จากทั่วโลก

ภายในห้องจะมีผลไม้ตามฤดูกาลจัดให้ในวันแรกที่เข้าพัก ชากาแฟ มีบริการทุกวัน และน้ำดื่มวันละ 2 ขวด ปลั๊กไฟ ใช้แบบเดียวกับเมืองไทย หมดปัญหาเรื่อง Adapter เสียบตรงได้เลย

บอกกันตรงนี้อีกครั้งว่าห้องพักที่ ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM ค่อนข้างกว้างขวางจริงๆ

วิวจากห้องพักจะมองเห็นสระว่ายน้ำ บรรยากาศโดยรอบร่มรื่น

หลังจาก Check-in ล้างหน้าล้างตา นอนเอกขเนกกันพักใหญ่ ก็เตรียมตัวไปร้านที่ตั้งใจว่าถ้ามาแล้วต้องไม่พลาด และอยู่ใกล้โรงแรมมากๆ คือ ร้านกาแฟโจมา เบเกอรี่ คาเฟ่ (JOMA Bakery Cafe) เดินประมาณ 5-7 นาที

แต่ถ้าใครไม่อยากเดิน โรงแรมก็มีบริการให้ยืนจักรยาน ปั่นฟรีได้ทั้งวัน จุดนี้นับว่าสะดวกมาก

ออกจากโรงแรมเดินมาทางขวา ตรงตลอด ประมาณ 7 นาที ก็ถึงหน้าร้านกาแฟโจมา เบเกอรี่ คาเฟ่ (JOMA Bakery Cafe) เด่นดังที่สุดในเมืองหลวงพระบาง กาแฟอร่อย ขนมปัง ขนมเค้ก จัดว่าสุดๆ แล้วในเมืองนี้

ภายนอกเป็นอาคาร 2 ชั้นแบบดั้งเดิม สีเหลืองตัดกับหน้าต่างสีเขียว มีป้ายชื่อร้านเล็กๆ ต้องสังเกตถึงจะเห็น แต่ให้จำตัวตึกนี้ไว้ละกันครับ

ภายในทันทีที่เดินเข้าไปจะพบกับเคาน์เตอร์สั่งอาหาร พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี มีขายทั้งกาแฟ ชา ขนมเค้ก ชุดอาหารเช้า ทั้งครัวซองต์ และ เบเกิล

ร้านกาแฟโจมา เบเกอรี่ คาเฟ่ (JOMA Bakery Cafe) เป็นร้านกาแฟสุดคูล ตกแต่งสุดแนวจริงๆ ผนังปูนเปลือย มี Texture โชว์แนวอิฐบางส่วน เก้าอี้ไม้ แขวนรูปภาพเก๋ไก๋ เหมาะที่จะมานั่งชิลล์ ปล่อยเวลาให้ผ่านไปแบบช้าๆ

 กาแฟ ชาร้อน เป็นเมนูขายดีที่สุด สั่งกันทุกโต๊ะ มื้อนี้ป้าไก่สั่ง ชาเขียวลาเต้ ถ้วยละ 17,000 กีบ

เค้กมะพร้าว ราคา 21,000 กีบ เป็นอีก 1 เมนูที่ขายดี ใครไป ใครมาเป็นสั่งกันเกือบทุกโต๊ะเช่นกัน

The TEXAN เบเกิล ไข่ ชีดาชีส เบคอน มาโยเนส เป็นหนึ่งในเบเกิลยอดนิยม ชิ้นละ 40,000 กีบ

ตัวอย่างราคาอาหารร้านกาแฟโจมา เบเกอรี่ คาเฟ่ (JOMA Bakery Cafe) ราคาจะพอๆ กับร้านคาเฟ่ในกรุงเทพนั่นแหละครับ

หลังจากนั้นก็เดินเล่นในย่านถนน Sisavangvong Road เป็นถนนเส้นสำคัญของเมืองนี้ จริงๆ แล้วเป็นถนนเส้นเดียวกับโรงแรม ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM ถนนเส้นเดียวกันแต่ชื่อถนนจะเปลี่ยนไปละช่วงถนน

ภาพบรรยากาศของเมืองหลวงพระบาง - ข้อดีของเมืองนี้คือ ยังไม่มีห้างใหญ่ๆ หรือร้านอาหาร Fast Food ที่ขายกันทั่วโลก ย่างกรายเข้ามาในเมืองนี้

พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง ภายในเปิดให้ชม แต่ห้ามถ่ายรูป ลุงเด้งป้าไก่ ก็เลยไม่ได้เข้าไปชม

หอหลวงพระบาง ตั้งอยู่ในพื้นที่ของพระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง ด้านในเป็นที่ประดิษฐานองค์พระเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองหลวงพระบาง

 พื้นที่ภายในพระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง / พระบรมมหาราชวังหลวงพระบางจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 8.00-16.00 น. เปิดวันอังคาร ชมด้านนอกไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเข้าชมด้านในจะมีค่าเข้าชม 20,000 กีบ

แผนที่ในการเดินทางของวันนี้ เดินง่าย เป็นเส้นตรง เดินไปแล้วก็เดินกลับมาที่โรงแรม
- ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM
- ร้านกาแฟโจมา เบเกอรี่ คาเฟ่ (JOMA Bakery Cafe)
- พระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง

ช่วง 4 โมงเย็น ลุงเด้งป้าไก่ กลับมากินของว่างที่โรงแรม เพราะมีชุดอาหารท้องถิ่นให้ลิ้มลอง

เมนูชุด Lao-Thai Kong Wang Ruam เป็นชุดอาหารว่างแบบไทย-ลาว ชุดนี้ 70,000 กีบ ประกอบด้วยส้มตำลาว / ใส้อั่วลาว / สาหร่ายแม่โขงทอดกรอบ / เนื้อแดดเดียว / สะเต็ะไก่ / ปอเปี๊ยะผัก

สาหร่ายทอด กินกับแจ่วบอง เป็นของว่างขึ้นชื่อของหลวงพระบาง

ที่โรงแรมมีอาหารไทยให้เลือกชิมด้วยนะครับ

ร้านอร่อยข้างโรงแรม...  "หมี่ทาดหลวง"  ร้านนี้อยู่ข้างๆ โรงแรม ออกจากโรงแรมแล้วเดินไปทางซ้ายมือ ประมาณ 1 นาที ก็จะมาอยู่ที่หน้าร้าน "หมี่ทาดหลวง" มีเมนูเด็ดคือ ข้าวหมูกรอบ ข้าวขาหมู เส้นเปียก อร่อยทุกอย่าง ราคาจานละ 18,000-20,000 บาท

 คืนนี้เราเดินมาเที่ยว ตลาดกลางคืน เดินจากโรงแรม ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM ประมาณ 10 นาที

ตลาดกลางคืนเริ่ม ปิดถนนตั้งแต่ 4 โมงเย็น เรื่อยไปจนถึง 3 ทุ่ม สินค้าที่ขายก็จะเป็นแนวเสื้อผ้า ผ้าพันคอ ผ้าฝ้ายลาว เสื้อยืด งานศิลปหัตถกรรม ของที่ระลึก

บรรยกาศยามค่ำภายในบริเวณโรงแรม ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM ร่มรื่น สงบ มากจริงๆ

DAY 02 : เช้าวันนี้ เราตื่นมากินอาหารเช้าของโรงแรม มีตัวเลือกเยอะพอสมควร ที่น่าสนใจคือ ใช้หวดนึ่งข้าวเหนียว เป็นอุปกรณ์ในการอุ่นอาหาร อาหารเช้ามีทั้งแบบสากล คือ เบคอน แพนเค้ก ไข่ชนิดต่างๆ สั่งทำได้ตามชอบ ขนมปัง น้ำผลไม้ ชา กาแฟ และยังมีอาหารท้องถิ่นหลวงพระบางเช่น ไส้อั่วหลวงพระบาง ก๋วยเตี๋ยว เมี่ยงลาว และอื่นๆ

หลังจากอาหารเช้า วันนี้เราจะไปออกเที่ยวนอกเมืองไปเที่ยวน้ำตกกวางสี (Kuang Si Waterfall) และนั่งรถชมรอบเมืองหลวงพระบาง รถตุ๊กๆ เราหาเช่าได้ที่หน้าโรงแรม หรือจะให้ทางโรงแรมเช่าให้ก็ได้เช่นกัน

ตุ๊กๆ คันนี้เราเช่าจากหน้าโรงแรม จะมีจอดอยู่ 2-3 คัน ตลอดวัน จะจ้างไปแถวนี้ หรือจะจ้างไปเที่ยวนอกเมืองก็ได้ วันนี้คุยกับคนขับว่า เราจะออกเดินทางตอน 10 โมงเช้า ไปเที่ยวน้ำตกกวางสี (Kuang Si Waterfall)  แล้วกลับเข้าเมืองหลวงพระบาง แล้วพาชมจุดที่น่าสนใจต่างๆ รอบเมือง แล้วมาส่งที่ตลาดมืด ประมาณ 6 โมงเย็น เป็นอันจบทริปวันนี้ คุณลุงคนขับคิด 250,000 กีบ (ประมาณ 1000 บาท) 

ถนนออกนอกเมือง  มีขรุขระเป็นบางแห่ง แต่โดยรวมถือว่าดีพอสมควร

ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก็มาถึงทางเข้าน้ำตกกวางสี (Kuang Si Waterfall) บริเวณนี้มีร้านขายของที่ระลึก ร้านขายอาหาร ให้เลือกซื้อหากันได้

ค่าเข้าชมน้ำตกกวางสี คนละ 20,000 กีบ จากจุดนี้เดินประมาณ 15 นาทีก็จะถึงจุดชมน้ำตกกวางสี

ระหว่างทางก็มีหมีให้ชม แต่เราไม่ได้สนใจหมี เรามุ่งหน้าไปที่น้ำตกก่อนเลยครับ

นี่คือความสวยงามของน้ำตกกวางสี แห่งหลวงพระบาง เป็นน้ำตกที่รูปร่างสวยมาก

จุดนี้ลงเล่นน้ำไม่ได้นะครับ ชมได้อย่างเดียว ถ้าจะเล่นน้ำต้องไปเล่นที่ปลายน้ำ

จุดนี้จะมีสะพานให้ยืนชมน้ำตกได้ใกล้ยิ่งขึ้น

สีน้ำสวย จุดนี้ชมวิวได้อย่างเดียวเช่นกัน ต้องไปเล่นน้ำด้านปลายน้ำ ต้องเดินลงไปอีกพอสมควร

ลุงเด้งป้าไก่นั่งชมวิวจุดนี้นานพอสมควร เสียงน้ำตก เสียงนก เสียงใบไม้ไหว กับภาพน้ำตกกวางสี ช่วยให้การเดินทางออกนอกเมืองครั้งนี้มีคุณค่ามากเลยครับ

ก่อนกลับใครจะแวะกินอาหาร หรือหาซื้อของฝาก แถวนี้ก็มีขายหลายร้าน ราคาเท่ากันทุกร้าน  แต่...ของฝากพวกเสื้อ ผ้า ระวังจะเจอสินค้าส่งมาจากไทยนะครับ

กลับเข้ามาในตัวเมือง แวะชมและนมัสการวัดหมากโม ภายในวัดนี้มีเจดีย์รูปทรงคล้ายดอกบัว บางคนบอกคล้ายแตงโม เพราะด้านบนมีลักษณะโค้งมน สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1514-1515 เจดีย์ลักษณะนี้มีอยู่ที่วัดนี้วันเดียวในประเทศลาว

จากนั้นแวะชมสะพานไม้ไผ่ เราสามารถเดินข้ามฝากได้แต่ ถ้าจะใช้สะพานจะมีค่าผ่านทาง คนละ 5,000 กีบ

จากนั้นแวะชมวัดเชียงทอง  Wat Xiengthong เป็นวัดสำคัญ และมีลวดลายวิจิตรบรรจงแห่งหนึ่งในหลวงพระบาง

วัดแห่งนี้มีค่าเข้าชมคนละ 20,000 กีบ เป็นวัดที่สวยงาม มีนักท่องเที่ยวเข้ามาขอพรกันเยอะ เปิดให้ชมเวลา 8.00-17.30 ทุกวัน

ก่อนจบทริปวันนี้ เรามากินอาหารเย็นกันที่  The Tamarind Restaurant เป็นร้านอาหารพื้นเมืองแบบร่วมสมัย มีวิธีการปรุง และรูปแบบการนำเสนอที่มีความเป็นสากลมายิ่งขึ้น อาหารเฉลี่ยนจานละ 50,000 - 60,000 กีบ (ประมาณ 200 บาท)

 จากนั้นรถตุ๊กๆ กลับมาส่งเราที่โรงแรมประมาณ 5 โมงเย็น ... พักล้างหน้า ล้างตา จากนั้นก็เดินมาที่ จุดชมวิว SUN SET วิวแม่น้ำ "แม่โขง" อยู่ใกล้กับโรงแรม จากโรงแรมเดินไปที่วงเวียนหน้าโรงแรม ฝั่งตรงข้ามจะมีถนนชื่อว่า Nam Pho เดินเข้าไปในถนนนี้จนสุด ก็จะได้วิวนี้เลยครับ

แผนที่การเดินทางไปชมวิวริมแม่น้ำโขง จากโรงแรม เดินตามแผนที่ที่ลุงเด้งป้าไก่จัดให้ เพียง 3 นาทีเท่านั้น

จากนั้นเวลา 1 ทุ่ม เรามีนัดทานอาหารเย็นพร้อมดูโชว์ Traditional Lao Music and Dance Show เริ่มเวลา 7:30 - 9:00 PM

มื้อนี้มีอาหารให้เลือก 2 แบบคือ Prince of Laos และ Taste of Thai Set Menu

ลุงเด้งป้าไก่ เลือก  Prince of Laos รวมอาหารพื้นเมืองของลาว เสิร์ฟมาในเรือพญานาค เรียกว่ารวมอาหารพื้นเมืองมาถึง 7 รายการ บางรายการถ้ากินหมดแล้วขอเพิ่มได้

ระหว่างที่ทานอาหารก็มีการแสดง ให้ชมหลายชุด ค่าอาหารพร้อมชมการแสดงคนละ 160,000 กีบ โปรแกรมนี้ไม่ได้มีทุกวัน ต้องสอบถามกับทางโรงแรม และต้องจองล่วงหน้านะครับ

Day 03 : วันนี้เป็นวันสุดท้าย เช้านี้ ลุงเด้งป้าไก่ตื่นตั้งแต่ตี 4 แล้วเดินมาตักบาตรข้าวเหนียว จากหน้าโรงแรม ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM ก็มีจุดที่ให้เราใส่บาตรข้าวเหนียว แต่ถ้าเดินเลยบริเวณที่เป็นตลาดมืด ใกล้ๆ กับไปรษณีหลวง จะมีจุดที่พระออกมาบิณฑบาตรับข้าวเหนียวที่ญาติโยมนำมาถวายที่วัดในตอนเช้า มากกว่า 200 รูป

จุดนี้จะมีแม่ค้านำข้าวเหนียวเป็นกระติ๊บใหญ่ ป้ายบอกราคาชัดเจน มาขายให้กับนักท่องเที่ยว ราคาเป็นมาตรฐาน แนะนำให้ซื้อแต่ข้าวเหนียวนะครับ (ขนมเป็นสิ่งแปลกปลอม)

คนพื้นเมืองเวลามาใส่บาตรข้าวเหนียวในตอนเช้ามืด คุณลุงคุณป้าที่มาตักบาตรแต่งตัวกันเรียบร้อยทุกคน คุณลุงจะนุ่งกางเกง เสื้อเชิ้ต มีผ้าสไบพาดไหล่  ส่วนคุณป้าก็จะนุ่งซิ่น สวมผ้าแพรเบี่ยง นั่งพับเพียบ รอพระอย่างสำรวม

ระหว่างที่ลุงเด้งป้าไก่ รอพระมาบิณฑบาต ก็ได้ยินคุณลุงที่เป็นคนท้องถิ่นบอก นักท่องเที่ยวคนไทยที่ที่นั่งข้างๆ ว่า "มาใส่บาตรพระ ต้องแต่งตัวให้เรียบร้อย เอาสไบมาคลุมเข่าซะเดี๋ยวนี้"  

คือ...น้องที่เป็นคนไทยสวมกระโปรงโดยรวมก็ดูเรียบร้อย แต่เวลานั่งพับเพียบ กระโปรงไม่คลุมหัวเขา อาจจะไม่สุภาพ และไม่ถูกประเพณีของคนท้องถิ่น

คนพื้นเมืองนำข้าวเหนียวมาใส่บาตร  ตรงจุดนี้ไม่มีการใส่กับข้าวและอย่างอื่น เพราะวัฒนธรรมของที่หลวงพระบางคือ ตอนเช้าพระจะมาบิณฑบาตข้าวเหนียว ส่วนอาหารอื่นๆ ญาติโยมจะนำไปถวายที่วัด

หลังจากที่ตักบาตรข้าวเหนียวแล้วก็จะไปเดินตลาดเช้า และลองชิมอาหารเช้าแบบคนท้องถิ่นกันครับ

อาหารเช้ามื้อแรกของวันนี้คือ โจ๊กใส่ไข่พะโล้ ชามละ 10,000 กีบ ขายอยู่ตรงข้ามวัดใหม่ ความอร่อยสู้ร้านโจ๊กปากซอยของกรุงเทพไม่ได้ แต่คนหลวงพระบางเค้ากินกันแบบนี้ก็กินตามเค้าไปจะได้รู้รสชาติครับ

ตลาดเช้า อยู่ที่ซอยข้างวัดใหม่ ตรงข้ามร้านโจ๊ก เป็นตลาดสดที่คนหลวงพระบางมาจับจ่ายอาหารเช่นผักสด เนื้อสัตว์ต่างๆ รวมถึงสัตว์ประหลาดต่างๆ ที่ไม่คิดว่าจะกินกันได้เช่น ตัวเงินตัวทอง อาหารปรุงสำเร็จ ของย่าง ขนมหวาน ต่างๆ มีครบ

จากตลาดเช้า เราก็เดินมาที่ ร้านประชานิยม เป็นร้านกาแฟสุดฮิตของเมืองหลวงพระบาง รสชาติเข้มข้นสไตล์กาแฟลาวของแท้ ชงแบบโบราณมีขายชา กาแฟ ปาท่องโก๋ โจ๊ก นั่งจิบกาแฟชมชีวิตคนหลวงพระบาง เป็นอีกบรรยากาศที่น่ามาสัมผัส  ชา / กาแฟ ราคา 5,000 กีบ ปาท่องโก๋ 1,000 กีบ

 ข้างๆ ร้านกาแฟประชานิยม มีร้านขายข้าวจี่หลวงพระบาง บางคนเรียกแป้งจี่หลวงพระบาง เป็นวัฒนธรรมอาหารที่ส่งผ่านจากการที่เคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส

ข้าวจี่หลวงพระบาง คือขนมปังฝรั่งเศสแท่งยาวๆ (บาแก็ต) ผ่าซีก แล้วใส่เครื่องต่าง ๆ เช่น เนื้อไก่ ไข่ฝอย หมูหยอง ผักสด แตงกวา มะเขือเทศ มีขายทั่วไปทั้งเมือง ราคา 5,000 กีบ หาซื้อทั้งเมือง ... กินขำๆ ไม่ได้อร่อยมากมายอะไร

ถัดจากร้านกาแฟประชาไทย ก็มีร้านเส้นเปียก อีก 1 ร้าน อร่อยพอสมควร ราคาไม่แพง 10,000-15,000 กีบ

หลังอาหารเช้า รวบรวมพลังเดินขึ้น พระธาตุภูสี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง เป็นจุดชมวิวรอบเมืองแบบ 360 องศา ทางขึ้นอยู่ตรงข้ามกับพระบรมมหาราชวังหลวงพระบาง ทางขึ้นร่มรื่น ความสูง 328 ขั้น ช่วงแรกจะชัน ช่วงกลางเดินสบายๆ  คดเคี้ยวตามเนินเขา ด้านบนจะเป็นที่ตั้งของพระธาตุภูสี สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1781 แนะนำขึ้นชมช่วงเช้า หรือช่วงเย็นเพื่อชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า

 ทางขึ้นช่วงแรกจะชัน อย่าเพิ่งถอดใจ ค่อยๆ เดินขึ้นไปได้ครับ ช่วงกลางๆ จะเดินสบายๆ  ทางขึ้นจะมีเด็กๆ ขายดอกไม้ จะซื้อขึ้นไปบูชาพระธาตุ หรือต้นโพธิ์ด้านบนก็ได้เช่นกัน

จุดนี้จะเป็นต้นโพธิ์ที่นิยมนำดอกไม้มาถวายและขอพร จุดนี้มีที่นั่งพัก และเป็นจุดที่เก็บค่าเข้าชม คนละ 20,000 กีบ ... จากจุดนี้ทางเดินขึ้นไม่ชัน ค่อยๆ เดินแป๊ปเดียวถึงยอดเขา

จุดสูงสุดของยอดเขาเป็นที่ตั้งของ พระธาตุภูสี (พูสี)

จุดชมวิวของ พระธาตุภูสี (พูสี) วิวสวยงามอลังการแบบนี้ คู่ควรกับการเดินขึ้นมาชมวิวจริงๆ ครับ

ก่อนเดินทางกลับโรงแรม เราแวะมาที่วัดหนองศรีคุณเมือง (วัดหนอง)  ... แต่เราไม่ได้มาไหว้นะ ลุงเด้งป้าไก่มากิน "ตำบักหุ่ง แม่ติ๋ม" (Papaya Salad Restaurant) ร้านส้มตำหลวงพระบางยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว สั่งง่าย กินง่าย อร่อยทุกเมนู

ตำบักหุ่ง แม่ติ๋ม ร้านตั้งอยู่หน้าทางเข้าวัด วัดหนองศรีคุณเมือง (วัดหนอง) เมนูอาหารมีไม่มาก 8-9 อย่างเท่านั้น แนะนำ แหนมทอด / ใส้อั่วหลวงพระบาง / ไก่ย่าง / ซี่โครงหมูทอด / ส้มตำ / เนื้อแดดเดียว อาหารจานละ 40,000 กีบ

 ร้านตำบักหุ่ง แม่ติ๋ม เป็นร้านเล็กๆ ครัวร้อนอยู่หลังบ้าน

 ตำบักหุ่งแบบลาว มะละกอจะเป็นแผ่นใหญ่ๆ บางๆ ซึมซับน้ำปรุงได้ดี เวลากินชุ่มปากมาก ราคา 15,000 กีบ

 ซี่โครงหมูทอด เป็นเมนูที่อร่อยสุดในร้าน จานนี้ 40,000 กีบ

ไก่ย่าง เนื้อหอมกลิ่นย่างเตาถ่าน จานนี้ 40,000 กีบ เช่นกัน

โดยรวมรสชาติของร้านนี้ ถูกปากลุงเด้งป้าไก่ มากที่สุด กินง่าย ราคาไม่แรงมาก และจะบอกว่าเส้นขนมจีนร้านนี้ก็อร่อยเส้นเหนียวนุ่มดีครับ ค่าเสียหายร้านนี้หมดไป 200,000 กีบ

บ่าย 2 เราเดินทางกลับไปที่โรงแรม รับกระเป๋า แล้วเตรียมตัวออกเดินทางไปสนามบิน

จบทริป 3 วัน 2 คืน ที่หลวงพระบาง โรงแรม ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM เป็นหนึ่งในโรงแรมทางเลือกที่ดี โดดเด่นในเรื่องทำเลที่ตั้ง ราคาไม่แพงมากเริ่มต้นที่ 3,000 บาท ฟรี MINI BAR และ ฟรี Wi-Fi ตลอดการเข้าพัก

แนะนำของห้องพักที่ Hotels.com จอง 10 คืน ฟรี 1 คืน (สะสมห้องพักได้ไม่มีกำหนด)
ช่องทางการของ https://goo.gl/FZ8g45

ขอบคุณโรงแรม ANGSANA MAISON SOUVANNAPHOUM ที่สนับสนุนการเดินทาง
Website : http://www.angsana.com/en/ap-laos-maison-souvannaphoum
Fanpage : https://www.facebook.com/AngsanaHotels




Leave a comment