fbpx

129

ตามรอยเส้นทางแห่งพุทธศรัทธา ย่างกุ้ง – พุกาม – มัณฑะเลย์
ออกเดินทางวันที่ 30 เมษายน - 03 พฤษภาคม 2559

ลุงเด้ง ป้าไก่ ได้รับเชิญให้ร่วมเปิดประสบการณ์สุดพิเศษกับ AIS Trip "ย่างกุ้ง-พุกาม-มัณฑะเลย์" ดินแดนแห่งศรัทธา และมหาเจดีย์ 4,000 องค์  โดยมี อ. เผ่าทอง ทองเจือ กูรูด้านประวัติศาสตร์ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวและความรู้ตลอดการเ­ดินทาง  อาหารทุกมื้อก็จัดเตรียมมาเป็นพิเศษ โรงแรมที่พักที่ดีที่สุดในแต่ละเมือง เรียกได้ว่างานนี้ลูกค้าเอไอเอส ประทับใจกันทุกคน

Day 01 : ลุงเด้ง ป้าไก่ เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 6.30 น.  (เราควรไปถึงสนามบินก่อนเครื่องออก 2-3 ชั่วโมง) ครั้งนี้เราเดินทางด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ PG 701 เพื่อนๆ AIS Serenade Platinum สามารถเข้าใช้บริการ Bangkok Airways Blue Ribbon Club Lounge  ได้ฟรี เราสามารถมานั่งพักผ่อนระหว่างรอขึ้นเครื่อง ที่นี่มีทั้งอาหารร้อน หลายรายการให้เลือกจากเมนู ขนม ของว่าง ชา กาแฟ และอื่นๆ อีกมากมาย

เวลาประมาณ 08.50 เราออกเดินทางไป เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ด้วย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ PG 701  ใช้เวลาบินแค่ 50 นาที เครื่องก็ลงจอดที่สนามบินย่างกุ้งแล้วครับ ระหว่างการเดินทางในประเทศพม่าเพื่อเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ทีมงานจาก AIS แจกผ้าเย็น กระดาษเปียก ขนมขบเคี้ยว น้ำเย็น ให้ทุกครั้งที่มีการขึ้นรถ เรียกได้ว่าดูแลกันแบบ AIS LIVE 360 องศา กันเลย

ไกด์ท้องถิ่น ทาง AIS เลือกแล้วว่าต้องเป็นไกด์คุณภาพ พูดไทยได้ชัดเจน อัทธยาศัยดี ดูแลลูกทัวร์ได้เป็นอย่างดี

และบุคคลสำคัญที่สุดที่ทำให้การเดินทางในครั้งนี้เต็มไปด้วยความรู้ด้านประวัติศาสตร์ เรื่องราว ที่มาของสถานที่สำคัญต่างๆ  คือ อ. เผ่าทอง ทองเจือ กูรูด้านประวัติศาสตร์ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวและความรู้ตลอดการเ­ดินทาง คือเล่าได้เป็นฉากๆ ฟังสนุก เหมือนมีคนมาเล่านิทานให้ฟัง เพลินมาก ได้ความรู้สุดๆ รายละเอียดยิบๆ เจาะลึกจริงๆ

ตามหมายกำหนดการ เราจะต้องไปกินอาหารกลางวันที่ ภัตตาคาร Royal Garden แต่พอมีเวลาก็เลยเพิ่มโปรแกรมให้เราไปดู ช้างเผือก ของพม่ากันก่อนครับ

ช้างเผือก มีคชลักษณะ 7 ประการ คือ ตาขาว เพดานขาว เล็บขาว ขนขาว พื้นหนังขาวหรือสีคล้ายหม้อใหม่ ขนหางขาว อัณฑโกศขาวหรือคล้ายสีหม้อใหม่ (สีชมพูแกมเทา)

130

มื้อแรกของทริป เรามาที่ภัตตาคาร Royal Garden มื้อนี้จัดเต็ม และจัดหนักมากๆ กุ้งมังกรตัวใหญ่ นึ่งกระเทียม (แบบกวางตุ้ง) / กัั้งทอดกระเทียมพริกไทย / ทะเลอบหม้อดิน / ซีฟู้ดผัดซอสเอ็กซ์โอ และอีกหลายรายการ อร่อยๆ ทั้งนั้น

จากนั้นเราเดินทางมุ่งหน้าสู่ Chatrium Hotel Royal Lake Yangon โรงแรมระดับ 5 ดาว ในเมืองย่างกุ้ง เราจะพักค้างคืนกันที่นี่ 1 คืน

มาเที่ยวแบบ AIS Trip รู้เลยว่าความสะดวกสบายเป็นอย่างไร เพราะตั้งแต่สนามบิน ลุงเด้ง ป้าไก่ ไม่ต้องลากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่เลย มีทีมงานยกไป Check-in แล้วส่งกระเป๋าไปถึงห้องพักในโรงแรมเลย ระหว่างทางเราก็เที่ยวไปเรื่อยๆ ถึงโรงแรมก็มีคน Check-in ให้แล้ว รับกุญแจ แล้วเดินตรงไปที่ห้องนอนได้เลย กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ของเรา รออยู่ที่ห้องพักเรียบร้อยแล้ว

ทุกวันจะมีของเซอร์ไพรส์ ในห้องพัก วันแรก ทีมงานนำผ้าโสร่ง มาวางในห้องพักก่อนที่เราจะเดินทางมาถึงที่ห้อง เพื่อให้เราใส่เดินเที่ยวในพม่าแบบคนพื้นเมือง

"เอไอเอส ขอมอบผ้าพื้นเมืองให้ท่านสวมใส่ เพื่อสักการะ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง 1 ใน 5 มหาบูชาสถานแห่งประเทศพม่า"

วันนี้ป้าไก่ ก็เลยแต่งแบบสาวพม่า และเดินทางไปสักการะ

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถานแห่งประเทศพม่า มีความสูงประมาณ 109 เมตร รอบฐานพระมหาเจดีย์รายล้อมไปด้วยเจดีย์องค์เล็กๆ อีกร้อยองค์ มีซุ้มประตูสี่ด้าน บนยอดฉัตรองค์พระมหาเจดีย์ ประกอบด้วยเพชรและพลอยมากมาย

มื้อค่ำของคณะของเราได้รับเกียรติจาก คุณพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง เดินทางมาร่วมรับประทานอาหาร และทักทายคณะของเราอย่างเป็นกันเอง

มื้อนี้ทาง AIS จัดให้อย่างเต็มที่ เป็น 4 full course dinner  ทีเด็ดอยู่ที่ Tajima Wagyu Beef with Granishing (จานนี้เด็ดที่สุดเลยครับ เป็นเนื้อ Tajima ชั้นดี ความสุก ระดับ Medium จัดจานมาสวยงาม รสชาติก็ดีมากด้วยเช่นกัน) สำหรับคนที่ไม่กินเนื้อ ก็สามารถเลือกเป็นเมนูปลาแซลมอน หรือ ไก่ ได้เช่นกัน

วันแรกที่ ย่างกุ้ง ทุกคนอิ่มเอมสำราญกันเต็มที่ กลับมาที่โรงแรม เปิดห้อง ก็เจอ ของที่ระลึกอีก 1 ชิ้น นั้นก็คือ Universal Adapter หัวแปลงปลั๊กไฟ ของ AIS พร้อมกับบัตร พร้อมข้อความน่ารัก วางไว้บนเตียง "วันพรุ่งนี้ ความสุข ความทรงจำดีๆ มากมาย ยังรอให้คุณเก็บกลับบ้าน นอนหลับฝันดีค่ะ"

Day 02 : เรานำกระเป๋าเดินทางมาวางไว้หน้าห้อง แล้วลงมากินอาหารเช้า - จะมีพนักงานมายกกระเป๋าเราไปขึ้นรถ - เรากินอาหารเช้าเสร็จแล้วก็ขึ้นรถออกเดินทางท่องเที่ยวต่อได้ทันที (สะดวกสบายมากๆ งานยกกระเป๋า เราไม่ต้องยกเลยมีทีมงานจัดการให้ทั้งหมด)

โปรแกรมแรกของวันนี้ เราเดินทางไปสักการะขอพร องค์เทพทันใจ ที่เชื่อกันว่าขอพรได้เร็วดั่งใจ

พม่าเป็นดินแดนที่ผู้คนมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา
แต่ก็มีความเชื่อเรื่องการบูชาเทพเทวาอารักษ์

จากนั้นเรามาชมพระเกศาธาตุที่ เจดีย์โบดาทาวน์ เล่ากันว่ามีพระสงฆ์แปดรูปอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธองค์มาประดิษฐานไว้ที่นี่ มีนักท่องเที่ยวเข้าชมตลอดวัน

ช่วงบ่ายเรามาแวะกินอาหารกลางวันกันที่ ร้าน Bangkok Kitchen ทริปนี้เน้นกุ้งกันทุกวันเลยครับ

จากนั้นเราเดินทางต่อไปยัง เจดีย์กาบาเอ เพื่อร่วม พิธีครอบเศียร ครอบเกล้า อันศักดิ์สิทธ์เสริมมงคลชีวิตให้สำเร็จ ดั่งใจหวัง ด้วยพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ที่ประดิษฐาน ณ เจดีย์แห่งนี้

พิธีครอบเศียร ครอบเกล้านี้ มีไม่กี่คณะที่มีโอกาสเข้าทำพิธีนี้อันเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต และไม่ได้จัดกันง่ายๆ พี่ที่เดินทางมาในคณะบอกว่าเป็นบุญมากที่ได้มาร่วมพิธีนี้

เนื่องจากมีเวลาเหลือ AIS ก็จัดโปแกรมแถม โดยพาไป วัดพระหินอ่อน (Kyauk Taw Gyi marble sitting-Buddha ) เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ประดิษฐาน "พระหินอ่อน" ใหญ่สุดในพม่า เป็นพระที่สลักด้วยหินอ่อนก้อนเดียวทั้งองค์และมีขนาดใหญ่ที่สุดในพม่า สีขาวสะอาดและไม่มีตำหนิ สูง 37 ฟุต กว้าง 24 ฟุต หนัก 60 ตัน สร้างและแกะสลักโดยช่างที่ดีสุดในมัณฑะเลย์

ช่วงบ่ายเรานั่งเครื่องจาก ย่างกุ้ง มุ่งหน้าสู่เมืองพุกาม โดยสายการบิน Maam Yadanarpon Airlines สายการบินของพม่า เครื่องเล็กแต่บริการดีเกินคาด พนักงานต้อนรับบนเครื่องภาษาอังกฤษดีมากๆ

เครื่องลงจอดที่สนามบินยวงอู เมืองพุกาม ดินแดนแห่งทะเลเจดีย์ มีประวัติยาวนานกว่า 200 ปี อาณาจักรแห่งแรก ในประวัติศาสตร์พม่า เราแวะกินอาหารเย็น แล้วเดินทางเข้าพักที่โรงแรมออเรี่ยม พาเลซ โอเต็ล เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวที่ดีที่สุดใน พุกาม และสามารถมองเห็นทะเลเจดีย์ ได้จากโรงแรมกันเลย

เช่นเคย... เราไม่ต้องยกกระเป๋าเอง เพราะทีมงานนำกระเป๋าเดินทางของเรามาส่งถึงในห้องนอนเป็นที่เรียบร้อย และเช่นเดิมทันทีที่เข้าไปในห้องเราก็จะได้รับของที่ระลึกจาก AIS วางอยู่บนเตียง

" ชาร์จพลังกายและใจให้พร้อมรับประสบการณ์ดีๆ ในวันรุ่งขึ้น นอนหลับฝันดีค่ะ..."

การเดินทางเปิดประสบการณ์เที่ยวสุดพิเศษ เฉพาะลูกค้าเอไอเอส เดินทางมาถึงวันที่ 3 เช้านี้เราเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศของ ตลาดพื้นเมืองยองอู (Nyaung Oo) เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ของเมืองพุกาม เป็นตลาดดั้งเดิมเหมือนย้อนเวลากลับไปในอดีตประมาณ 30 ปีที่แล้ว สินค้าที่ขายมีตั้งแต่อาหารสด ผัก ผลไม้ ของใช้ในชีวิตประจำวัน เสื้อผ้า โสร่ง ร้านกาแฟ ร้านตัดผม และของที่ระลึก

หลังจากที่ซื้อของที่ตลาดพื้นเมืองยองอู (Nyaung Oo) กันอย่างสนุกสนาน เราเดินทางมุ่งหน้าต่อไปยัง พระเจดีย์ชเวซิกอน (Shwezigon Pagoda)  1 ใน 5 มหาบูชาสถาน

จากนั้นเราเดินทางต่อไปยัง อานันทวิหาร ศาสนสถานได้รับยกย่องให้เป็น เพชรน้ำเอกของพุทธศิลป์สกุลช่างพุกามเป็นมหาวิหารขนาดใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุดในพุกาม ประเทศพม่า เริ่มสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1633 แล้วเสร็จในปีต่อมา ในรัชกาลพระเจ้าจันสิทถา อดีตยอดพระเจดีย์เป็นสีขาวเหมือนกับพระเจดีย์องค์อื่นๆ ของพุกาม แต่รัฐบาลพม่าได้มาทาสีทองทับเมื่อปี พ.ศ. 2533 เพื่อสมโภชการสร้างอานันทวิหาร ครบรอบ 900 ปี

หลังอาหารกลางวัน เราไปชมวิธีการทำ Lacqureware Workshop ที่ ร้านเครื่องเขิน U BA NYEIN

วัดมนูหะ (Manuha Temple) พระเจ้ามนูหะ เป็นกษัตริย์มอญที่พ่ายแพ้แก่พระเจ้าอโนรธามหาราช เมื่อครั้งที่พระเจ้าอโนรธามหาราชเข้าตีเมืองสะเทิม เมืองหลวงของชาวมอญ แล้วกวาดต้อนผู้คนมาที่พุกาม พระเจ้ามนูหะก็ถูกนำตัวมาเป็นเชลยที่พุกาม พระเจ้ามนูหะ จึงสร้างวัดแห่งนี้ขึ้น ภายในมีพระพุทธรูป ๓ องค์ และทรงระบายความรู้สึกในระหว่างที่ถูกคุมขัง ด้วยการสร้างพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดใหญ่โตมากจนคับวิหาร ขนาบข้างด้วยพุทธสาวก ต่อมาคนทั่วไปเรียกว่า พระอึดอัด” การสร้างครั้งนี้เพื่อเป็นการประชดราชวงค์พุกาม

มหาเจดีย์ธรรมยังยี หรือ แสงสว่างแห่งธรรม ซึ่งเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม เล่าขานกันว่าอิฐทุกก้อนต้องสมานกันแนบสนิท แม้เพียงเข็ม 1 เล่ม หากสอด ผ่านรอยต่อได้ คนงานก่อสร้างก็จะถูกตัดนิ้วทันที

102

ช่วงเย็นเราไปยัง จุดชมทะเลเจดีย์แห่งพุกาม แต่กว่าจะได้มุมสวย ก็ต้องเดิน (ปีน) ขึ้นไปยังจุดชมวิว เรียกว่าขาสั่นกันเลย

อีก 1 ไฮไลท์ ของวันนี้คือ การนั่งรถม้าชมทิวทัศน์ยามเย็น เรานั่งรถม้าคันละ 2 คน ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที รถม้าไปส่งถึงหน้าโรงแรมเลยครับ

140

มื้อเย็น...คืนนี้เป็นคืนสุดท้าย AIS จัดงานเลี้ยงเป็นบุฟเฟ่ต์ พร้อมการแสดง และกล่าวขอบคุณผู้ร่วมเดินทางในครั้งนี้ พร้อมมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดภาพในระหว่างการเดินทาง เรียกได้ว่างานนี้สนุกสนาน เป็นกันเองอย่างที่สุด

109

หลังงานเลี้ยงเราเดินทางกลับมาที่ห้องพัก อ้าว... AIS แอบเอาของมาให้อีกแล้ว กรอบรูปสวยๆ พร้อมรูปถ่ายที่ลุงเด้ง ป้าไก่ ถ่ายร่วมกับพี่แอ๋ว (ที่ปรึกษาเอไอเอส) และ อ. เผ่าทอง ทองเจือ พร้อมทั้งน้องอุ่นใจ ถือหัวใจพร้อมชื่อจริงของลุงเด้ง - ป้าไก่ ก็ได้แบบนี้คนละ 1 ชุด

110

เช้าวันสุดท้าย... เราต้องเดินทางกลับเมืองไทยกันแล้ว เช่นเคย นำกระเป๋าเดินทางมาไว้หน้าห้อง จะมีพนักงานมายกกระเป๋านำไปขึ้นรถ ส่วนลุงเด้งป้าไก่ มากินอาหารเช้า แล้วเดินไปยังหอคอยชมทะเลเจดีย์ Bagan Viewing Tower (หอคอยนี้เป็นส่วนหนึ่งของ โรงแรมออเรี่ยม พาเลซ โอเต็ล)

112

เปิดให้เข้าชมครั้งแรกวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 2005 จะขึ้นชมต้องเสียค่าเข้าชม แต่ลุงเด้ง ป้าไก่ ได้รับบัตรมาจากไกด์ ทาง AIS จัดให้เรียบร้อย ให้ขึ้นชมได้ตั้งแต่เวลา 6.00 am - 10.30 pm

114

ช่วงสายๆ เราเดินทางไปยังสนามบิน เพื่อเดินทางไปยัง มัณฑะเลย์ กราบนมัสการ พระมหามัยมุนี ( 1 ใน 5 มหาบูชาสถาน) แล้วเดินทางกลับเมืองไทย

117

วัดมหามัยมุนี เป็นวัดสำคัญของประเทศพม่าอยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ 3 กิโลเมตร บ้างก็เรียก "วัดยะไข่" สร้างขึ้นโดยพระเจ้าปดุง (กษัตริย์พม่าที่ยกทัพมารบกับไทยเราในสมัยรัชกาลที่ 1 ในสงคราม 9 ทัพ) คนพม่านับถือพระมหามัยมุนี และถูกปิดทองจนร่างกายหนาและเต็มไปด้วยทองจนเป็นรอยตะปุ่มตะป่ำไปทั้งพระองค์ หากเอานิ้วกดลงไปก็จะรู้สึกได้ถึงความอ่อนนิ่มของทองคำเปลวที่ปิดทับซ้อนกันนับเป็นพันๆ หมื่นๆ ชั้นตลอดระยะเวลาเนิ่นนานร่วม 200 ปี "ความนิ่มของทองเหมือนความนิ่มของเนื้อคน" ทำให้พระมหามัยมุนีได้รับฉายาว่า "พระเนื้อนิ่ม" ซึ่งเกิดจากการปิดทองมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ก่อนขึ้นเครื่องบินกลับไทย เรายังมุ่งหน้าสู่ วัดกุโสดอ เป็นวัดที่มี“พระไตรปิฎกเล่มใหญ่ที่สุดในโลก”

วัดกุโสดอ  (Kuthodaw  Pagoda) พระเจ้ามินดงสร้าง  วัดกุโสดอ ขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการสังคายนาพระไตรปิฎก ครั้งที่ 5 และ ถือเป็นการสังคายนาครั้งแรกในรอบ 2,000 ปี ในสมัยของพระเจ้ามินดง  โดยได้จารึกพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ เป็นอักษรพม่าที่ถอดความมาจากภาษาบาลีลงบนหินอ่อน 729 แผ่น และต้องใช้พระสงฆ์ถึง 2,400 รูป ในการคัดลอกและใช้เวลานานถึง 6 เดือนกว่าจะแล้วเสร็จ พระไตรปิฏกที่ชำระขึ้นใน ครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็น “พระไตรปิฎกเล่มใหญ่ที่สุดในโลก

122

สถานที่สุดท้ายของทริปนี้ วัดชเวนันดอว์ เป็นที่ตั้งของพระตำหนักไม้สักชเวนันดอว์
หรือ พระราชมณเฑียรทอง (Golden Palace Monastry) ที่สร้างจากไม้สักปิดทองทั้งหลัง

144

จบทริป AIS Trip : ย่างกุ้ง-พุกาม-มัณฑะเลย์ กิน-เที่ยวสุดหรู ตลอด 4 วัน 3 คืน
ลุงเด้ง ป้าไก่ได้รับการดูแลที่ดีมากที่สุดจากทีมงาน AIS ได้ความรู้มากมายจาก อ.เผ่าทอง ทองเจือ
และมิตรภาพที่ดีจากเพื่อนๆ ที่ร่วมเดินทางด้วยกันในครั้งนี้

ลุงเด้ง ป้าไก่ ขอบคุณทางเอไอเอส สายการบิน Bangkok Airways
ผู้บริหารและทีมงานที่ช่วยดูแลในทริปครั้งนี้

มาร่วมเปิดประสบการณ์สุดพิเศษกับ AIS และติดตามทริปครั้งถัดไปได้ที่ http://www.ais.co.th/aistrip